top of page

Nguyên nhân và cách chữa trị các chấn thương đầu gối khi đá bóng

Chấn thương đầu gối khi đá bóng là một loại chấn thương khó tránh khỏi đối với các cầu thủ. Chấn thương này có nguy hiểm hay không? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị chấn thương này nhé!

1. 5 chấn thương đầu gối khi đá bóng thường gặp

Bong gân đầu gối

Bong gân là chấn thương phổ biến xảy ra trong các môn thể thao vận động. Bong gân đầu gối có thể xảy ra khi cầu thủ xoay người đột ngột, dẫn đến giãn nhanh các cơ bắp và dây chằng, dẫn đến tổn thương dây chằng.

- Biểu hiện

+ Đầu gối bị đau khi căng lên hoặc khuỵu gối, đau khi chạm vào.

+ Sưng tấy, bầm tím.

+ Đi đứng khó khăn.

Bong gân đầu gối khi đá bóng
Bong gân đầu gối khi đá bóng

Chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối (ACL)

Một chấn thương khác cũng khá phổ biến khi thi đấu bóng đá xảy ra với các cầu thủ là chấn thương dây chằng chéo trước (ACL). Nguyên nhân của chấn thương có thể do cầu thủ thay đổi hướng bất ngờ, xoắn vặn dây chằng đầu gối khi chuyển động.

- Biểu hiện

+ Đầu gối, sưng đau.

+ Mất khả năng chuyển động khớp đầu gối.

+ Đâu khi vận động.

+ Đầu gối kém ổn định.

Chấn thương dây chằng giữa gối (MCL)

Dây chằng giữa gối là dây chằng kéo dài từ mặt trong của đầu trên xương cẳng chân (xương chày) đến mặt trong của đầu dưới xương đùi. Nó có tác dụng giữ ổn định xương cẳng chân.

Cùng với dây chằng chéo trước dây chằng giữa gối cũng là một bộ phận dễ bị chấn thương. Chấn thương đầu gối khi đá bóng do hoạt động mạnh và những pha truy cản người từ phía sau của cầu thủ.

Chấn thương này khiến dây chằng trung gian bị giãn, đứt hoặc bong rách ra. Lực tác dụng từ dây chằng bị tổn thương lên khớp gối khiến khớp gối cong lại, mặt trong khớp nở rộng ra. Có thể dẫn đến giãn khớp gối thậm chí là rách khớp gối.

Dây chằng giữa gối thường bị tổn thương do áp lực hoặc sức ép tác dụng lên mặt ngoài khớp gối. Lực này khiến mặt ngoài khớp gối cong lại và mặt trong mở rộng ra. Khi bị kéo giãn quá mức, dây chằng giữa gối dễ bị rách và tổn thương.

- Biểu hiện:

+ Sưng, đau và bầm tím đầu gối.

+ Di chuyển khó khăn, khi di chuyển có cảm giác cứng và kẹt khớp gối.

+ Chân đi cảm giác không vững.

Tổn thương dây chằng giữa gối
Tổn thương dây chằng giữa gối

Tổn thương sụn chêm

Sụn chêm là một loại sụn nằm ở đầu gối có tác dụng chống sốc cho xương đầu gối. Rách sụn chêm cũng là một loại chấn thương đầu gối khi đá bóng thường thấy của các cầu thủ.

Nguyên nhân xảy ra chấn thương này thường là do cầu thủ có hoạt động đột ngột, hoặc chịu lực tác động bất ngờ dẫn đến rách sụn chêm. Khi bị rách sụn thường đi kèm với tiếng kêu rõ.

- Biểu hiện:

+ Đau, sưng tấy đầu gối, đặc biệt là khi chạm vào.

+ Khó khăn khi chuyển động đầu gối, các chuyển động bị hạn chế.

+ Chân đi cảm giác không vững, cứng ở khớp gối.

Chấn thương sụn chêm đầu gối
Chấn thương sụn chêm đầu gối

Chấn thương đầu gối khi đá bóng gây biến dạng khớp gối

Chấn thương biến dạng khớp gối hay còn gọi là trật khớp gối. Chấn thương xảy ra do va chạm mạnh, hoặc tổn thương từ các cú ngã. Tổn thương khiến cho xương đùi và xương chày bị lệch đi. Chấn thương này cũng có thể đi kèm với bong gân đầu gối

- Biểu hiện:

+ Biến dạng đầu gối, khớp gối sưng to.

+ Đặc biệt đau nhức khi chuyển động.

Nếu chấn thương không thể ra sân, bạn có thể xem bóng đá tại truyền hình tructiepbongda vtv6 hôm nay để vơi bớt nỗi buồn. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu thêm về những chấn thương kinh hoàng trong bóng đá hoặc những đôi giày đá bóng đắt nhất thế giới tại đây.

Trật khớp gối
Trật khớp gối

2. Hướng dẫn sơ cứu chấn thương đầu gối đá bóng

Sơ cứu bong gân

Người bị chấn thương đầu gối khi đá bóng dẫn đến bong gân cần được chườm lạnh ngay lập tức. Để thực hiện chườm lạnh, chuẩn bị một túi chườm bọc vào một chiếc khăn mềm, đắp lên phần cơ thể bị thương.

Chú ý bọc vải bên ngoài để tránh đá tiếp xúc với da làm bỏng lạnh. Thực hiện chườm lạnh liên tục từ 15 - 20 phút một lần. Một ngày thực hiện từ 7 đến 8 lần. Như vậy chấn thương sẽ không đau, sưng to và mau lành hơn.

Bước tiếp theo cầu thủ thực hiện ép dây chằng bằng băng thun. Bệnh nhân thực hiện băng bó theo sự hướng dẫn các bước của bác sĩ. Lưu ý thực hiện ép với lực vừa phải, nhẹ nhàng. Sau khi băng lại, cầu thủ kê cao chân bằng gối.

Chấn thương căng cơ

Nếu cảm thấy bị căng cơ, cầu thủ nên dừng hoạt động để chườm lạnh để giảm đau và sưng, tránh đau nhức đầu gối. Cầu thủ cần nghỉ ngơi cho đến khi cơ bắp hồi phục lại. Đây không phải là chấn thương nặng tuy nhiên cầu thủ cũng không nên xem nhẹ mà cần nghỉ ngơi.

Sơ cứu gãy xương - chấn thương đầu gối khi đá bóng

Chấn thương gãy xương khi đá bóng là một chấn thương nghiêm trọng. Cầu thủ cần ngưng mọi di chuyển nếu bị chấn thương này. Nếu vết thương có chảy máu, cầu thủ cần được cần máu lại ngay.

Khi băng vết thương chú ý nhẹ nhàng, không thay đổi vị trí xương. Có thể dùng nẹp để cố định hai đầu xương. Sau khi sơ cứu cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức. Lưu ý, cẩn thận trọng quá trình di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Sơ cứu gãy xương
Sơ cứu gãy xương

3. Tránh chấn thương đầu gối khi đá bóng

Bạn cần nắm rõ một số điều sau để phòng tránh chấn thương đầu gối khi thi đấu bóng đá:

- Thường xuyên tập luyện các bài cơ cơ bắp chân và đầu gối như: ngồi, xổm, ép chân, đá, xoạc chân và gập chân ra sau.

- Sử dụng giày đá bóng có chất lượng tốt, bảo vệ đôi chân an toàn.

- Nếu bị nhuyễn sụn xương bánh chè, cần tham gia các bài vật lý trị liệu để tăng cường liên kết sụn.

- Sử dụng đồ bảo vệ gối khi tham gia đá bóng để giảm thiểu chấn thương đầu gối khi đá bóng.

Khởi động tránh xảy ra chấn thương đầu gối
Khởi động tránh xảy ra chấn thương đầu gối

Chấn thương đầu gối khi đá bóng là một điều khó tránh gặp trong bóng đá. Tuy nhiên các cầu thủ vẫn nên cẩn thận, thực hiện theo lời khuyên của chuyên gia để giảm thiểu chấn thương. Bên cạnh đó, cầu thủ cũng nên biết cách sơ cứu vết thương trước khi được đưa đến bác sĩ. Trên đây là những chia sẻ về chấn thương đầu gối được chúng tôi tổng hợp lại. Rất mong thông tin này hữu ích với bạn đọc.


About Page

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page